In ข่าวสารทั่วไป

เมื่อวานนี้ทาง SCB และการท่าอากาศยานได้เชิญสื่อมวลชนมากมายไป “ทดลอง” ปั่นเส้นทางปั่น Sky Lane ที่จะเปิดใช้งานจริงในวันเสาร์ที่  26 ธันวาคมนี้ Ducking Tiger ก็ได้มีโอกาสไปลองปั่นด้วยเช่นกันเราเลยเก็บข้อมูลต่างๆ มาฝากสำหรับท่านที่สนใจอยากไปลองปั่นจริงครับ เวลาเปิดทำการของ Sky Lane คือ 6:00-18:00 ทุกวันในช่วงแรก และในเฟสต่อไป จะมีการเปิดถึงช่วงกลางคืน (แต่ทางผู้ดูแลยังไม่ได้บอกว่าจะเปิดตอนกลางคืนเมื่อไร) ขอเล่าเรื่องด้วยภาพ เพราะอดีต “สนามเขียว” นี้เปลี่ยนไปเยอะจนจำแทบไม่ได้เลย

spy

นี่เป็นมุมจากทางเข้าสนามจากลานจอดรถครับ มีการปรับสภาพลานจอดรถใหม่ ปูถนนลาดยางและแบ่งล็อกเป็นสัดส่วนพร้อมมีเสาไฟให้ความสว่างตลอดทั้งเส้น

spy2

ลานจอดรถมีป้ายแบ่งโซนไว้ชัดเจน กันหลงว่าเราจอดไว้ตรงไหนครับ

Skylane-Test-drive-18

อีกหนึ่งภาพบริเวณทางเข้า อาคารสีขาวติดไฟสว่างนั่นคือห้องน้ำครับ ใหญ่โตอลังการ และสะอาดมาก มีพนักงานคอยทำความสะอาดตลอด  (และหวังว่าจะสะอาดอย่างนี้ไปตลอดนะครับ)

Skylane-Test-drive-1-2

รอบทดลองสนามสำหรับสื่อมวลชนเมื่อวานนี้มีคนมาร่วมงานหลายร้อยคน (สงสัยจะเชิญทั้งประเทศ) แต่ตัวทางเข้าสนามและลานกิจกรรมด้านหน้าก็มีขนาดใหญ่โอ่โถง รองรับคนได้เป็นจำนวนมาก ที่เห็นด้านหลังคือบริเวณเกททางเข้าสนามครับ

 

reader

ก่อนจะเข้าสนามได้เราก็ต้องลงทะเบียนรับสายรัดข้อมือ “Snap” เสียก่อน เจ้า SNAP นี้จะใช้เป็นบัตรผ่านในการเข้าและออกสนามของเรา ต้องลงทะเบียนกับตู้แจก SNAP ซึ่งต้องใช้บัตรประชาชนด้วย เพราะมันจะเก็บข้อมูลของเราไว้ ขั้นตอนการลงทะเบียนก็ง่ายๆ แค่ สัมผัสที่จอตู้ SNAP เพื่อขอสายรัด สอดบัตรประชาชนเข้าไปให้เครื่องอ่าน แล้วกดลงทะเบียน เครื่องก็จะยืนยันข้อมูลของเรา

 

Skylane-Test-drive-4-copy-1Skylane-Test-drive-6

ลงทะเบียนเรียบร้อย ตู้มันก็จะแจกสายรัดออกมาหนึ่งชิ้น สายรัดนี้ของใครของมันนะครับ ใช้แทนกันไม่ได้

Skylane-Test-drive-7

หน้าตา SNAP ก็เป็นเช่นนี้ ตัวสายรัดสีฟ้าๆ ลักษณะเหมือนสายนาฬิกา ฟีลลิ่งการใส่นุ่มสบายไม่ระคายเคือง แต่สายรัดไม่สติฟเท่าไร (เดี๋ยวๆ นี้ไม่ใช่รีวิวจักรยาน!) เอาเป็นว่ามันไม่กวนใจเวลาปั่นครับ แต่ต้องเก็บรักษาให้ดีนะ เป็นสมบัติอีกชิ้นที่คุณต้องพกมาใช้ทุกครั้งเวลามาปั่น

 

Skylane-Test-drive-1-3

นี่คือประตูทางเข้า เวลาจะเข้าออกสนามคุณก็ต้องเอาเจ้า SNAP แตะกับเกทประตูเพื่อให้มันเปิดออกครับ มันไม่ได้เปิดปิดไวเหมือนประตูรถไฟฟ้า BTS ไม่ต้องกลัวโดนหนีบครับ ต้องแตะทั้งเวลาเข้าและออกนะ อ้อ ทางเข้าและทางออกไม่ได้ใช้ทางเดียวกันแล้วนะครับ มันจะอยู่ข้างๆ กัน เข้าทางนึง ออกทางนึง ก็จะไม่มีปัญหาคนมาออกัน จราจรติดขัดเหมือนสมัยก่อนละ ปลอดภัยกว่าด้วย

 

12392042_498922046956233_4411736587082847777_n

เวลาแตะเราก็ทำแบบนี้

 

Skylane-Test-drive-10

มาดูในส่วนของสนามกันบ้างดีกว่า อันดับแรก เส้นทางนั้นย้อนศรจากทิศทางเดิมหมดนะครับ เข้ามาปุ๊บสิ่งที่สะดุดตาเลยก็คือพื้นถนนซึ่งเปลี่ยนเป็นสีฟ้าที่สว่าง กระแทกตาดี แต่ก็ไม่แสบตาครับ สีชัดเจนดี

 

Skylane-Test-drive-12 Skylane-Test-drive-11

คุณอาจจะเห็นเสาไฟข้างซ้ายมือ เป็นเสาไฟพลังงานแสงอาทิตย์ที่เปิดปิดตามระดับความสว่างของวัน ตกเย็นมันก็จะสว่างสวยงาม อยู่เรียงกันทุกๆ ราว 10 เมตรตลอดเส้นทาง 23.5 กิโลเมตร ไม่ต้องกลัวว่าจะปั่นแล้วมืดเลยครับ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือเสานี่มันอยู่ใกล้ขอบถนน เพราะงั้นถ้าหากมีอุบัติเหตุ ชนกระแทกกันหรือหักหลบกะทันหัน ถ้าไปโดนเสาไฟนี่เจ็บหนักแน่นอน ก็ต้องระวังกันด้วย

 

Skylane-Test-drive-15

แล้วสภาพพื้นถนนเป็นยังไง? คำตอบคือ มันเรียบมาก…. เรียบกว่าเดิมเยอะครับไม่กะเทือนเป็นลูกๆ เม็ดๆ แล้ว ถึงจะเรียบลื่น แต่ก็ไม่ลื่นแบบไถลสไลด์เหมือนคอนกรีตขัดมันนะครับ วางใจได้ ก็คุ้มกับที่อัดพื้นถนนและทำผิวใหม่ ปั่นกันได้ซิ่งแน่นอน อย่างไรก็ดี ความกว้างถนนไม่ได้กว้างขึ้น แค่เพิ่มไหล่ทาง (สีดำๆ ที่เห็นในรูปข้างบน) ออกทั้งสองข้าง เวลาแซงหรือจำเป็นต้องลงจอดข้างทางก็จะปลอดภัยต่อคนที่ตามมาข้างหลังครับ

Skylane-Test-drive-13

ตึกที่เห็นนี่คือห้องน้ำซึ่งสร้างมาเพิ่มเติมกระจายตามจุดต่างๆ รอบสนาม จำไม่ได้ชัดว่ามีกี่อาคาร รู้สึกจะ 4 หลังนะครับ ถ้าปวดห้องน้ำก็ไม่ต้องห่วงมาก ห้องน้ำสะอาดมาตรฐานดี และมีราวแขวนจักรยาน “อย่างดี” (ใช้วัสดุดีทีเดียว) อยู่ด้านข้างห้องน้ำ จะได้ไม่ต้องเอาไปพิงตึกหรือจอดวางกับพื้นกันครับ หน้าห้องน้ำมีบาริเออร์สีส้มสว่างชัดเจน

 

Skylane-Test-drive-17

ดู texture พื้นกันชัดๆ ปั่นดีหายห่วงครับ

สรุป ภาพจากการรีวิวลองปั่น Sky Lane ก็หมดลงเท่านี้ โดยรวมแล้วก็จัดว่าคุ้มค่ากับการรอคอยสำหรับคนที่ชอบไปใช้บริการสนามเขียวใน อดีต ถนนดีขึ้น มีไหล่ทางให้หลบกัน มีไฟส่องสว่าง มีห้องน้ำใหม่ มีระบบการเข้าออกที่รัดกุมและปลอดภัย ที่จอดรถจำนวนมากมายมหาศาลเป็นระเบียบเรียบร้อย พร้อมลานกิจกรรมใหญ่ๆ ที่หากมีใครมาจัด event อะไรก็คงสะดวกสบายดีครับ ตอนนี้ยังไม่มีอาคารอเนกประสงค์ที่จะมีร้านค้าจักรยาน ห้องน้ำ ร้านอาหาร club house ใหญ่ๆ แต่คาดว่าคงเร่งสร้างกันหลังจากนี้ ขั้นในการพัฒนาสนามระหว่าง SCB และ AOT ก็เป็นการปรับปรุงลู่ปั่นอย่างที่เรารีวิวกันไปและอนาคตคงมีสิ่งอำนวยความ สะดวกมากกว่านี้ ความรู้สึกที่ได้ไปลองคือนี่มันสนามกีฬาระดับมาตรฐานโลกแล้ว ทุกอย่างจัดการดีหมด ที่ต้องระวังก็เรื่องเสาไฟอย่างที่บอกครับ มันอยู่ใกล้ถนนมาก ถ้าเฉี่ยวชนไปกระแทกคงเจ็บไม่น้อย เวลาจะแซงกันก็เบาๆ ระวังกันหน่อยก็ดีครับ ยิ่งสนามมันลื่นปั่นได้ไวด้วยแล้วจะพลาดเอาได้ ยังไงก็ลองมาใช้บริการกันได้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคมนี้เป็นต้นไปครับ สำหรับคนที่ไม่เคยมา พิกัดสนาม Sky Lane จะอยู่ในบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เส้นทางก็ตามแผนที่นี้เลยครับ

เครดิตจาก: SCB, SKYLANE, เส้นทางปั่นSKYLANE

สนับสนุนโดย กองบังคบการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กองบังคับการปราบปราม, บก.ปทส.

Recommended Posts